Xây dựng danh sách email khách hàng tiềm năng luôn là một trong những việc các marketer ngày nay luôn phải tìm cách làm tốt hơn và nhanh hơn. Bất chấp sự nổi lên của social media và content marketing, email marketing vẫn tiếp tục là một trong những chiến thuật digital marketing hiệu quả nhất.
Bởi sau cùng, việc người tiêu dùng đồng ý cung cấp địa chỉ email đồng nghĩa với việc bạn được phép tiếp cận với một trong những tài sản số quan trọng nhất (và ngày nay còn được bảo vệ cao nhất) của họ: inbox.
Người tiêu dùng đang ngày càng cân nhắc kỹ lưỡng trong việc cung cấp địa chỉ email, các marketer cần chuẩn bị cho mình kế hoạch kỹ lưỡng cho chiến lược xây dựng danh sách email. Lấy ví dụ, họ nên cung cấp thứ gì đó thực sự hấp dẫn (trong bối cảnh ngày nay khi người tiêu dùng đã ngập trong hàng tá những lời mời chào về những thứ miễn phí), và họ nên đưa ra lời đề nghị vào đúng thời điểm, khi người tiêu dùng đã thể hiện thái độ quan tâm muốn tìm hiểu thêm
Nhưng chính xác thì bạn cần phải làm điều đó như thế nào, và còn cần lưu ý tới những yếu tố nào nữa?
Tác giả bài viết đã tham khảo trên Internet, và tìm ra 5 chiến lược xây dựng danh sách email đã chứng minh hiệu quả trong thực tế thông qua các số liệu cụ thể. Bằng cách này, bạn sẽ biết rằng bạn đang thử phương pháp đã mang lại hiệu quả cho những người khác trong quá khứ. Đương nhiên là có nhiều hơn 5 cách để phát triển danh sách email, nhưng 5 cách dưới đây là những cách gây cho tác giả nhiều hứng thú nhất, có thể là do họ đã áp dụng chiến thuật truyền thống theo một cách thông minh, sử dụng công nghệ còn tương đối mới, hoặc cũng có thể phương pháp đó còn chưa được phổ biến như những cách khác.
5 Chiến Thuật Tăng Số Lượng Subcriber cho Email List Đã Chứng Minh Hiệu Quả Trong Thực Tế
1. OkDork: Thiết kế lại homepage và tăng lượng đăng ý email lên 300%
Một khi đã xác định việc xây dựng danh sách email là ưu tiên hàng đầu, bước hợp lý tiếp theo là xác định xem chững thay đổi nào có khả năng mang lại tác động lớn tới việc chuyển đổi.
Đó là những gì Noah Kagan đã làm khi anh đặt ra mục tiêu đạt được 50 000 email subscriber cho marketing blog OKDork của mình. Anh đã sử dụng Google Analytics và nhận ra phần lớn traffic tới từ homepage blog của mình.
Đây là những gì người xem từng nhìn thấy khi họ truy cập vào homepage của OkDork trước khi được tái thiết kế:
Noah nhận ra rằng homepage đang gây ra quá nhiều sự sao nhãng, khiến người đọc ít có xu hướng như anh đang mong đợi: cung cấp địa chỉ email. Vì vậy anh cắt bỏ tất cả những gì không liên quan và tạo ra một landing page bắt mắt với nội dung thu hút, cùng một call-to-action vô cùng đơn giản.
Quyết định này đã tăng lượng email đăng ký theo dõi lên 300%.
2. Brian Dean: Sử dụng About Page để thu hút đăng ký email với chuyển đổi ở mức 6%
Đây là một trong năm chiến thuật Brian đã sử dụng để giúp anh tăng lượng chuyển đổi đăng ký danh sách email lên hơn 134%. Brian giải thích logic đằng sau quyết định này: việc người đọc truy cập vào About page đồng nghĩa với việc họ có khả năng quan tâm đến những gì bạn nói và muốn tìm hiểu nhiều hơn về bạn – nói cách khác, họ là những người có khả năng cao sẽ subcribe.
Với quan điểm này Brian đã bổ sung 2 opt-in form vào About Page của mình (một ở giữa và mọt ở cuối). 2 form này chuyển đổi ở mức gần 6%.
3. Brian Dean: Thu hút người đọc bằng Content Upgrade giúp tăng chuyển đổi thêm 785%
Ý tưởng đằng sau Content Upgrade rất đơn giản: xây dựng một offer đi kèm với những bài blog posts tốt nhất của bạn – thứ gì đó mà người đọc sẵn sàng cung cấp email để có được quyền truy cập hay download.
Ví dụ, giả sử bài được truy cập nhiều nhất của bạn là về những cách có được vé máy bay giá rẻ; bạn có thể tạo một hướng dẫn chi tiết về cách chọn những thẻ tín dụng tốt nhất cho việc tích lũy đường bay và offer nội dung này như một bản PDF để khách hàng download.
Dù bạn offer gì cho người đọc, hãy nhớ rằng nội dung đó nên là thứ bất kỳ ai quan tâm đến bài post đó cũng sẽ rất muốn có được.
Offer nên xuất hiện ở phần đầu của blog post, và một lần nữa ở cuối cùng.
Sau khi Brian bổ sung Content Upgrade vào phần lớn các blog post có lượng truy cập cao của mình, tỷ lệ chuyển đổi cho các bài post đã tăng vọt thêm 785%.
Brian cũng thử nghiệm việc kết hợp kỹ thuật Content Upgrade với pop-up bằng cách tùy chỉnh offer xuất hiện trong pop-up ở mỗi bài blog post.
Bạn có thể đang nghĩ: “Thời gian đâu mà làm được hết như vậy?”
Có một cách để tiến hành công việc này mà không cần bỏ ra thêm hàng giờ mỗi khi bạn muốn đăng một bài viết mới: tạo pop-up cho mỗi loại bài bạn viết (thay vì cho từng bài đơn lẻ).
Ví dụ, nếu bạn có một blog về sức khỏe, bạn sẽ tạo các pop-up với các nội dung xoay quanh chủ đề chính này, như thiền, yoga hay ăn uống lành mạnh. Sau dó bạn sẽ chọn những pop-up tương ứng cho mỗi bài blog post của mình.
Những pop-up hướng mục tiêu này chuyển đổi ở mức trên 6%, cao hơn 50% so với các pop-up chung chung thông thường mà bạn sẽ bắt gặp ở phần lớn các site hiện nay.
4. Sử dụng Lead Generation Card của Twitter và giảm Cost Per Lead đi 500%
Đang có ngày càng nhiều các công ty thử nghiệm áp dụng Twitter Lead Gen Card để thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng vào mua hàng. Không lâu sau khi Twitter công bố sự xuất hiện của Lead Gen Card, Webtrends, một công ty xây dựng chiến lược digital marketing đã quyết định thử nghiệm để quyết định việc áp dụng loại quảng cáo mới này để thu hút các khách hàng đầy tiềm năng.
Kết quả thật kinh ngạc: Webtrends có được tỷ lệ thu hút khách hàng tiềm năng tăng thêm 1000%, trong khi cost per lead giảm 500%. Rất nhiều kế hoạch đã được áp dụng trong chiến dịch này: trước khi khởi động, Webtrends đã có ba tháng với các biện pháp khắt khe, kiểm nghiệm và phân tích để xác định các yếu tố ảnh hưởng tới engagement trên social media.
Sau đó công ty đã xây dựng các promoted tweet và Lead Gen Card xuanh quanh các doanh sách keyword được tạo ra với Google Adwords, và sử dụng khả năng target của Twitter để nhắm tới những người đang tìm những keyword cụ thể trên Twitter.
5. Phát động List Building Challenge và thu về 43% tỷ lệ chuyển đổi với Landing Page
Một cách tuyệt vời để tạo ra động lực hay bùng nổ trong một thời gian ngắn là tạo ra những challenge xung quanh những thứ có liên quan tới việc kinh doanh của bạn, sau đó gọi ý người đọc cung cấp email để được tham gia.
Ví dụ, mùa hè 2013, Nathalie Lussier đã tạo ra một challenge mang tên 30 Day List Building Challenge. Ý tưởng này xuất phát từ chính yêu cầu công việc của cá nhân cô khi phải tập trung vào xây dựng email list cho việc kinh doanh cũng như thống kê lại kết quả.
Cô đã mời những người khác cũng đang cần xây dựng email list cùng tham gia, đổi lại cô cho họ truy cập vào các tài liệu về các chiến thuật cô đã sử dụng để phát triển email list của riêng mình
Nathalie đã thu được những kết quả đáng kinh ngạc thông qua việc tạo ra challenge và kêu gọi cộng đồng cùng tham gia, bao gồm:
- Tỷ lệ chuyển đổi ở mức 43% cho trang opt-in có challenge
- Tỷ lệ chuyển đổi ở mức 3-4% cho việc nâng cấp challenge thành phiên bản trả phí.
- Danh sách email list tăng 20% (từ 15k lên 18k)
Kết quả của đợt thử nghiệm tốt đến mức Nathalie quyết định kết hợp chiến thuật này vào việc cung cấp các sản phẩm cốt lõi của mình, và đưa ra các challenge với mức độ thường xuyên hơn, bao gồm các lựa chọn thanh toán đa dạng hơn nữa.
Simple Green Smoothies cũng là một công ty đang làm rất tốt trong việc đưa ra các challenge để người tham gia sẵn sàng cung cấp địa chỉ email của họ. Công ty thường xuyên chạy quảng bá cho những 30-day challenge trên Instagram feed với những bức hình vui vẻ cùng những nội dung đầy cảm hứng.
Đây là một landing page cho challenge gần đây của họ, bắt đầu vào đúng dịp năm mới, khi mọi người đều có xu hướng quan tâm đến việc sống khỏe mạnh hơn.
Đến lượt bạn
Mọi người đều đã quen với việc nhìn thấy những pop-up và opt-in form, nên hãy nghĩ những cách mới để bổ sung thêm những chi tiết sáng tạo, gây bất ngờ vào những chiến thuật đã chứng minh hiệu quả này. Không có lý do gì chúng ta phải sáng tại lại những thứ đã có sẵn, nhưng chắc chắn bạn vẫn nên sáng tạo, think out of the box khi triển khai những chiến thuật vốn đã được sử dụng rất phổ biến này.
Vậy các chiến thuật của bạn là gì? Hay đâu là chiến lược hiệu quả nhất với bạn trong việc tăng subscriber cho email list?
Nguồn: Kissmetrics
Dịch bởi: hiSella