Ngày nay khá dễ dàng để bạn có thể thu hút thêm nhiều like, thậm chí với một ngân sách hạn hẹp. Các tác giả của bài viết này đã thử nghiệm thực tế 5 phương pháp hiệu quả nhất để “kiếm” thêm nhiều like bằng quảng cáo,và trong bài này, họ sẽ phân tích làm cách nào bạn có thể sử dụng các phương pháp đó để mang lại tăng trưởng cho Facebook Page.
Việc bỏ tiền ra để thu hút like cho Facebook có thực sự có ý nghĩa? Và rốt cuộc “like” là gì?
Trước tiên cần phải khẳng định rằng lượng “like” không phải chỉ là một con số đơn thuần. Nếu mục tiêu tổng thể của bạn chỉ là để khoe khoang về số lượng người hâm mộ page của bạn, thì có lẽ bạn cũng không nên phí thời gian cho một Facebook page làm gì.
Những người nhấn like là những người dùng thực sự quan tâm đến thương hiệu của bạn, là những người thể hiện sự chú ý của mình tới công ty của bạn thông qua một click, và là những người rất có thể sẽ trở thành những khách hàng tương lai, hay những người ủng hộ thương hiệu của bạn nhiệt thành nhất. Mục tiêu của bạn với tư cách một social marketer sẽ phải là gắn kết họ thông qua những content chất lượng, cung cấp thông tin giá trị, và tăng độ trung thành của họ đối với nhãn hiệu của bạn.
Lượng like chỉ là một thước đo phù phiếm. Điều quan trọng là những người dùng đằng sau những lần nhấn like đó. Điều bạn muốn chắc chắn phải là 1,000 like từ những người dùng gắn kết cao, những người sẽ mua sản phẩm, giới thiệu thương hiệu cho bạn, thay vì 1,000,000 like từ những người còn chẳng buồn quan tâm bạn là ai.
Một trong những lý do phản đối thường xuyên nhất với việc đầu tư tiền để tăng lượng like là vì organic reach của Facebook liên tục giảm, điều đó có nghĩa là những người hâm mộ mới sẽ chẳng bao giờ nhìn thấy những content được chia sẻ trên page, làm sụt giảm nghiêm trọng hiệu quả của những post đó.
Theo quan điểm cá nhân tác giả, vẫn rất cần thiết phải phát triển fan base với đúng đối tượng, độ gắn kết cao, đồng thời cũng nên đầu tư tiền để có thêm nhiều like trên Facebook hơn. Dưới đây là các lý do chính:
- Dù organic reach có thực sự giảm với một số nhãn hiệu, nhưng với nhiều nhãn hiệu khác thì không. Chỉ cần bạn chia sẻ những content thực sự tuyệt vời, bạn sẽ tiếp cận được những người dùng giá trị.
- 62% người trẻ tìm hiểu về sản phẩm thông qua Facebook trước khi quyết định mua hàng. Một Facebook Page lớn mạnh với những khách hàng gắn kết sẽ mang lại niềm tin cao hơn hẳn.
- Một Facebook Page không phải chỉ để thu hút thêm các khách hàng mới, nó còn là một kênh hữu hiệu để cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng tuyệt vời (mà sẽ giúp chuyển đổi thêm nhiều người mới dùng thành khách hàng).
- Quảng bá nội dung bằng Facebook Ads tới những người hâm mộ của page sẽ rẻ hơn và hữu hiệu hơn nhiều so với việc quảng bá tới những người hoàn toàn “lạ”.
- Thậm chí cả khi mọi bài post trên Facebook Page của bạn chỉ tiếp cận được một phần nhỏ người hâm mộ, thì một lịch biên tập đăng bài hợp lý cũng dần dần cũng sẽ giúp bạn tiếp cận được phần lớn trong số họ theo thời gian.
Nếu giờ đây bạn đã bị thuyết phục rằng cũng rất quan trọng khi thu hút thêm những lượt like mới, được xác định mục tiêu rõ ràng, bạn hẳn sẽ vui mừng khi biết rằng các tác giả đã thử nghiệm bằng tiền của chính mình 5 trong số những phương thức hiệu quả nhất để thu hút người dùng bằng quảng cáo để có được thêm nhiều like. Dưới đây sẽ là kết quả, sau một tuần kiểm nghiệm!
1. Interest
Đây chắc chắn là cách phổ biến nhất để quảng cáo trên Facebook – thiết kế một quảng cáo và hướng đến những người có sự quan tâm liên quan đến sản phẩm hoặc ngành hàng của bạn.
Phần khó nhất ở đây là việc hiểu được đâu là những mối quan tâm của khách hàng của bạn. Đôi khi điều này vô cùng đơn giản, nhưng đôi khi nó cũng khá khó khăn. Cách đơn giản nhất để biết được những mối quan tâm đó là sử dụng Facebook Graph Search. Một phép tìm kiếm đơn giản như “Pages liked by people who like “MYPAGE” sẽ cho ra nhiều gợi ý hữu ích.
Một cách hiệu quả khác để tìm được những mối quan tâm chung là sử dụng công cụ Audience Insights mới được giới thiệu gần đây. Công cụ này cho phép bạn phân tích những đặc điểm chung giữa những người dùng. Lấy ví dụ bạn có thể phân tích theo chức danh công việc, theo trình độ giáo dục, những trang cũng được người hâm mộ của bạn theo dõi, hay bất kỳ những người dùng nào khác với cùng một mối quan tâm cụ thể. Chẳng hạn dưới đây là những gì bạn thu được khi phân tích những người quan like page Jon Loomer:
Bằng việc đưa ra những từ khóa, bạn sẽ tiếp cận được với bất kỳ người dùng nào có nhấn like ít nhất một trong số những page/thông tin cụ thể được bạn lựa chọn.
Chiến lược này cho phép bạn tiếp cận dược một lượng lớn khán giả, và cực kỳ hiệu quả như những số liệu của chúng tôi đã chứng minh. Hạn chế duy nhất là việc bạn nhắm mục tiêu “nhầm” vào những trang đã mua lượt like giả, do đó xác định hầm hàng nghìn người dùng ảo. Trong trường hợp tốt nhất bạn sẽ chỉ lãng phí một chút tiền để hiển thị quảng cáo với đám bot, còn với trường hợp xấu nhất, lũ bot đó có thể sẽ click “Like” trên quảng cáo đó, và đương nhiên sẽ trở thành người hâm mộ của bạn.
2. Interest Intersection
Facebook gần đây đã giới thiệu một phương pháp mới rất thú vị để nhắm mục tiêu vào những mối quan tâm chính xác. Thay vì nhắm vào bất kỳ ai có bất kỳ một mối quan tâm nào được chọn, giờ đây bạn có thể nhắm đến chỉ những người dùng có tất cả những mối quan tâm được liệt kê, về cơ bản là bạn có thể áp dụng quan hệ VÀ, thay vì HOẶC như trước.
Dưới đây là một ví dụ cụ thể:
Ở ví dụ đầu tiên chúng tôi nhắm vào những người quan tâm tới chỉ Nike hoặc Adidas, và chúng ta có thể sẽ tiếp cận được với 17,800,000 người. Trong khi đó ở ví dụ thứ hai, chúng tôi nhắm vào những người quan tâm tới cả Nike và Adidas với kết quả thu được thấp hơn (nhưng cũng tập trung hơn nhiều) là 5,200,000 người dùng.
Phương pháp nhắm mục tiêu vào sự giao nhau của nhiều mối quan tâm sẽ rất hữu dụng để xác định chỉ những người dùng thực sự quan tâm tới sản phẩm/thị trường của bạn. Không may là, để chắc chắn nó làm việc đúng nhơ mong đợi, những mối quan tâm bạn sẻ dụng cần phải có một lượng like rất lớn, nếu không kết quả giao nhau bạn thu được chắc chắn sẽ là quá nhỏ để đầu tư.
Trong kiểm nghiệm của mình các tác giả chỉ thử kết hợp hai mối quan tâm (Jon Loomer & Hootsuite), bởi nếu thêm một yếu tố thứ ba, rất óc thể con số thu được sẽ chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Dẫu vậy chỉ với hai mối quan tâm này đã thu được một lượng người dùng khá nhỏ, và chắc chắn làm tăng giá cost per like nếu được đầu tư.
Cũng nên nhớ rằng tính năng này hiện tại chưa có sẵn trong cả Ads Manager hay Power Editor. Bạn sẽ phải sử dụng một công cụ của quản lý quảng cáo Facebook của bên thứ ba, chẳng hạn như AdEspresso.
3. Custom Audience
Chiến thuật này sẽ chỉ tiếp cận được một lượng nhỏ người dùng, nhưng cực kỳ hiệu quả để quảng bá page của bạn với những khán giả có đọ gắn kết rất cao. Tất cả những gì bạn phải làm là tạo ra một Custom Audience bằng cách upload lên Facebook danh sách email khách hàng của bạn, những khách hàng tiềm năng, hay những người đăng ký theo dõi newsletter và hướng mục tiêu vào những người này thông qua quảng cáo để thu hút họ like page của bạn.
Ưu điểm của chiến thuật là những người dùng này đã biết tới thương hiệu của bạn, và khả năng cao là họ sẽ like page cũng như tương tác nhiều hơn với các content được chia sẻ trong tương lai. Trong khi điểm hạn chế là bạn không thu hút được thêm khách hàng mới, bởi thực tế họ vẫn là những người trước đây đã sẻ dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Một cách tổng thể, tốt nhất bạn nên nhắm mục tiêu vào các khách hàng của bạn bằng Custom Audience để có thêm lượng like, đặc biệt nếu ngành của bạn có đặ điểm khách hàng có thể mua hàng nhiều lần.
4. Lookalike Audience
Có thể thấy rằng nhắm mục tiêu vào các khách hàng có sẵn thông qua Custom Audience rất hiệu quả nhưng lại có độ reach thấp và không thu hút được (ngay) các khách hàng mới. May mắn là bạn còn có thể làm được nhiều hơn với Custome Audience: Tạo ra Lookalike Audience.
Tạo ra Lookalike Audience dựa trên các khách hàng có sẵn cho phép bạn hướng quảng cáo Facebook Ads vào những người có hành vi tương tự với khách hàng của bạn. Không cần phải tìm mối quan tâm, khoảng tuổi, hay những mẫu khác. Facebook sẽ làm mọi việc cho bạn, phân tích các khách hàng cũ để tìm ra những điểm chung và trả về cho bạn một danh sách những người dùng có hành vi tương tự.
Khi sử dụng chiến thuật này, hãy nhớ rằng Facebook cần một lượng đủ lớn dữ liệu để tiến hành thuật toán của mình và tìm ra những điểm chung. Tác giả bài viết khuyến nghị bạn chỉ nên sử dụng cách này khi đã có ít nhất 5000-1000 khách hàng, hay người đăng ký theo dõi newsletter trong Customer Audience của mình, và luôn tối ưu hóa Lookalike cho độ tương đồng (similarity) thay vì độ tiếp cận (reach).
5. Facebook Page Lookalike
Chiến thuật cuối cùng được đề cập đến ngày hôm nay cũng có liên quan tới Lookalike Audience, nhưng với một chút khác biệt – sử dụng một tính năng mới được giới thiệu gần đây.
Nếu như trong quá khứ bạn chỉ có thể tạo ra một “Lookalike” dựa trên Custom Audience, thì giờ đây bạn đã óc thể tạo ra Lookalike Audience cũng từ một Facebook Conversion Pixel hoặc từ người hâm mộ Facebook Page của bạn.
Các quy tắc từ trước vẫn được áp dụng tương tự tại đây. Đừng sử dụng chiến thuật này nếu Page của bạn không có được ít nhất 5000-10000 like, nếu không Lookalike sẽ không đáng tin cậy. Nhớ rằng bạn có càng nhiều like, thì Facebook càng tìm được chính xác hơn những người có hành vi tương tự, vậy nên kể cả khi chiến thuật này không hiệu quả với bạn ở thời điểm hiện tại, bạn hoàn toàn có thể thử lại sau đây một năm khi bạn đã có lượng like nhiều hơn.
Thử nghiệm thực tế 5 phương pháp để có thêm được nhiều like
Tất nhiên các tác giả của bài viết này không muốn chỉ đưa ra lời khuyên mà không có thử nghiệm thực tế. Các tác giả đã tạo ra 5 chiến dịch để thu hút Facebook Like cho Facebook Page của AdEspresso và thử nghiệm phương pháp nào mang lại hiệu quả tốt nhất.
Các nguyên tắc thử nghiệm rất đơn giản. Họ sử dụng cùng một thiết kế cho cà 5 chiến dịch, trong mỗi chiến dịch, các tác giả tạo ra một thử nghiệp tách biệt bằng Placement (tất nhiên là với AdEspresso) tạo r aba AdSets, một cho mỗi placement. Họ tìm cách đặt khoảng 100 USD cho mỗi chiến dịch, nhưng bởi lược reach nhỏ của các chiến dịch sử dụng Custom Audience và Interest Intersection, hai chiến dịch này đã tiêu tốn ít hơn một chút
Và tất nhiên, trong tất cả các chiến dịch họ đã không nhắm tới những ai đã là người hâm mộ page AdEspresso từ trước đó. Điều này vô cùng quan trọng, các tác giả không muốn lãng phí tiền bạc để hiển thị quảng cáo với những người đã like page từ trước đó.
Và đây là kết quả:
Chiến dịchTiêu tốnReachLikesCost per LikeInterests$107.79 7,712192$0.561Page Lookalike$109.97 7,160127$0.866Customers Lookalike$108.50 7,690116$0.935Customers Custom Audience$81.28 2,26783$0.979Interests intersection$101.03 2,94898$1.031
Và nếu bạn muốn trực quan hơn, đây là bảng tổng hợp so sánh kết quả của 5 chiến dịch:
Như có thể thấy chúng ta có vài kết quả không ngờ tới ở đây. Nhưng trước khi phân tích những kết quả này, hãy nhớ rằng đây là một thử nghiệm quy mô nhỏ chỉ với 500 USD tại một thị trường ngách rất cụ thể. Kết quả thực tế có thể sẽ rất khác… vậy nên cách tốt nhất là chỉ nên tham khảo, và tự mình thực hiện những thử nghiệm tương tự.
Phân tích dữ liệu và rút ra bài học:
- Dù các tác giả nghĩ rằng Interest Intersection (nhắm vào những người có đồng thời một số sở thích cụ thể) có một tiềm năng to lớn, thì interest bạn hướng đến cũng cần phải lớn tương ứng. Trong thử nghiệm của tác giả thu được kết quả khá nhỏ (20/60,000 người) và kết quả là lượng reach thấp, chi phí cao.
- Điều tương tự cũng áp dụng với Custom Audience, phần lớn khách hàng của các tác giả đã like pgae từ trước đó, dẫn đến lượng reach của chiến dịch là rất nhỏ. Nhìn chung để có được Facebook Lke với một mức giá hợp lý bạn cần có lượng lượng reach đủ lớn.
- Phương pháp truyền thống: Interest targeting + oCPM vẫn rất hiệu quả để thu hút like cho page của bạn.
- Lookalike Audience, từ cả danh sách người hâm mộ page lẫn khách hàng có sẵn đều tỏ ra hiệu quả. Chắc chắn là dữ liệu nguồn càng lớn sẽ càng hiệu quả. Page Lookalike trong thử nghiệm tỏ ra hiệu quả hơn Customer Lookalike, chủ yếu bởi Facebook có nhiều người hơn để phân tích và tìm ra các hành vi chung.
- Điều không ngờ tới: Chiến dịch của Custom Audience có CTR cao nhất trong cố 5 chiến dịch, đồng thời với Cost per click thấp nhất, các tác giả cũng đã dự đoán như vậy… tuy nhiên những tỷ lệ chuyển đổi click sang like rất thấp. Và thực tế là các tác giả cũng chưa thể giải thích được điều này, có thể chúng ta sẽ cần thêm nhiều số liệu và thử nghiệm để rút ra được kết luận sau cùng.
Điều cuối cùng nên cân nhắc cho Facebook Advertising bidding. Nếu mục tiêu của bạn là có thêm nhiều like, thì cách tốt nhất là tối ưu oCPM cho lượng like. Sau một ngày thử nghiệm các tác giả đã nhận ra lợi ích của việc tối ưu hóa Facebook oCPM. Dưới đây là đồ thị thể hiện chi phí trong các chiến dịch:
Bonus Tip: Facebook Ads Placement: Chúng ta nên đặt quảng cáo ở đâu?
Trong khi nghiên cứ 5 chiến thuật để thu hút thêm Facebook like cho page, các tác giả cũng đã có cơ hội thực hiện những thử nghiệm độc lập trong vị trí đặt quảng cáo để biết vị trí nào mang lại hiệu quả cao nhất cho việc thu hút like.
Kết quả các thử nghiệm không thực sự nhất quán trên cả 5 chiến dịch, tuy vậy vẫn rất đáng để phân tích. Dưới đây là kết quả cụ thể từng vị trí trong chiến dịch thử nghiệm của các tác giả:
Vị tríSpentImpressionsLikesCost per LikeLike RateMobile Newsfeed$187.3410,848296$0.632.72%Desktop Right Column$132.4433,730170$0.770.50%Desktop Newsfeed$187.148,081150$1.241.85%
Vị trí Right Column thực sự khiến các tác giả ngạc nhiên khi so sánh kết quả, nhưng cũng cần khẳng định rằng nó không phải luôn cho kết quả như vậy trong suốt các chiến dịch. Nhìn chung quảng cáo tại vị trí Right Hand Column thực sự mang lại hiệu quả lớn ch các chiến dịch với lượng reach lớn. Với chiến dịch có lượng reach nhỏ hơn như Custom Audience và Interest Intersection, kết quả trả về khá tệ, thậm chí còn không chi tiêu hết ngân sách được phân bổ.
Người chiến thắng rõ ràng trong khả năng mang lại thêm lượng like là Mobile Newsfeed. Điều này đã được các tác giả khẳng định từ trước, social ads trên mobile mang lại kết quả rất tốt, làm tăng lượng like và mức độ gắn kết với một chi phí rât rẻ.
Để kiểm tra lại một lần nữa, các tác giả đã phân tích một lượng data lớn hơn dựa trên hàng loạt chiến dịch thu hút like của AdEspresso với tổng chi phí quảng cáo lên đến hơn 200,000 USD. Dữ liệu thu được đã khẳng định rằng mobile thực sự không có đối thủ trong khả năng thu hút like:
Vị tríCost per LikeLike RateMobile Newsfeed$0.182.08%Desktop Right Column$0.330.04%Desktop Newsfeed$0.221.12%
Trong kết quả này, dù Right Column tạo ra Impression nhiều hơn 20 lần với một mức chi phí chỉ bằng 1/10 của mobile ads, nó lại không thể chuyển đổi lợi thế đó thành like, dẫn đến kết quả cuối cùng là chi phí đắt hơn nhiều so với các vị trí khác khi xét đến cost per like.
Tổng thể, để có được thêm nhiều like, lời khuyên là bạn nên sử dụng mobile ads, và cũng có thể chạy một thử nghiệm độc lập cho Newfeed Desktop và Right Column để xem vị trí nào mang lại kết quả tốt hơn cho bạn
Nguồn: adespresso
Dịch bởi: hiSella