“Xây dựng doanh nghiệp thương mại điện tử không hề dễ dàng. Từ việc lựa chọn sản phẩm, đánh giá tính khả thi và tìm nguồn cung ứng, xây dựng, triển khai và phát triển doanh số. Tất cả đều phải học, làm thử, thất bại, rút kinh nghiệm, rồi lại thất bại, học được bài học để không mắc phải sai lầm 2 lần trong tương lai nữa. ”
Khoảng gần 1 năm trước đây, sau khi từ bỏ công việc nhân viên văn phòng để ra ngoài theo đuổi riêng giấc mơ của mình, số trời đưa đẩy tôi gắn với đồ DA. Từ đó PHỐ HÀNG DA ra đời, tuy hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn và thử thách, nhưng ít nhất nó cũng tồn tại được đến thời điểm này và đem lại một số thành công nhất định. Về kinh tế nó không mang lại cho tôi nhiều, cái tôi được nhiều nhất là kinh nghiệm và những bài học, những điều mà không có bất kì trung tâm hay trường học nào dạy tôi.
Vậy, làm cách nào để quảng cáo hiệu quả trên Facebook? Trước hết chúng ta phải hiểu mô hình kinh doanh nói chung vàn sau đấy tôi sẽ lấy ví dụ cụ thể trên shop online của tôi.
I. CÔNG THỨC ĐỂ XÂY DỰNG MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE THÀNH CÔNG?
Không chỉ riêng online hay offline, khi bạn muốn bán hàng (ý tôi là kinh doanh thật sự, không giống các bạn hotgirl bán đồ qua Facebook) thì sau đây là những việc các bạn nên chuẩn bị.
- Tìm sản phẩm để bán:Bước đầu tiên để xây dựng một doanh nghiệp thương mại điện tử là phải biết những gì sản phẩm bạn muốn bán. Đây thường là phần khó khăn nhất của việc bắt đầu một kinh doanh trực tuyến mới.
- Đánh giá ý tưởng của mình:Khi bạn đã có một ý tưởng trong tâm trí của mình, làm thế nào bạn biết liệu nó có phải là một ý tưởng tốt, khả thi hay không? Hãy chia sẻ ý tưởng đó với bạn bè, người thân của bạn, xin họ ý kiến đánh giá từ đó cân nhắc, bổ sung và phát triển ý tưởng của mình thành hiện thực.
- Tìm nguồn cung cấp hàng, các supplier:Bây giờ là bước tìm các nơi sản xuất, nguồn cung cấp sản phẩm sau khi đã khảo sát hai bước trên. Đây cũng chính là giai đoạn khó khăn nhất, vì tìm được một nguồn cung cấp sản phẩm tốt, giá cả hợp lý và đặc biệt giai đoạn đầu vốn đầu tư bạn không có nhiều, nên tiền để nhập hàng cũng là một vấn đề khó nhằn.
- Nghiên cứu đối thủ và thế mạnh cạnh tranh:Bạn đã tìm thấy sản phẩm của bạn, đánh giá tiềm năng và tìm được nguồn cung ứng tốt. Bây giờ là thời gian để viết kế hoạch kinh doanh, nhưng trước ngồi viết kế hoạch kinh doanh, bạn sẽ cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình thật kỹ để bạn biết chính xác những gì đang chống lại và tìm ra lợi thế cạnh tranh của mình.
- Vận hành mô hình kinh doanh:Ở phần này có rất nhiều điều phải chuẩn bị, tốt nhất là các bạn nên gặp gỡ những người đi trước, trò chuyện và học hỏi kinh nghiệm của họ. Tôi cá là nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền “ngu” đó.Xây dựng gian hàng, chọn kênh online (Fanpage, website, forum, web TMĐT…)Kế hoạch marketing (Sms marketing, email marketing, Optimization SEO, google ads, facebook ads… ở đây chúng ta sẽ sử dụng các phương thức để quảng cáo trên các kênh nói chung và Facebook nói riêng hiệu quả hơn)Nhân sự và quản lý vận hànhQuản lý dòng tiền mặtBáo cáo và nghiên cứu thông kêTối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi
Ghi nhớ: Xây dựng doanh nghiệp thương mại điện tử không hề dễ dàng. Từ việc lựa chọn sản phẩm, đánh giá tính khả thi và tìm nguồn cung ứng, xây dựng, triển khai và phát triển doanh số. Tất cả đều phải học, làm thử, thất bại, rút kinh nghiệm, rồi lại thất bại, học được bài học để không mắc phải sai lầm 2 lần trong tương lai nữa.
II. CASE STUDY PHỐHÀNG DA
1. Đa dạng mẫu mã & ứng dụng cross selling trong bán hàng
Khi mới vận hành Phố Hàng Da, vấn đề chính của tôi gặp phải là nguồn hàng và mẫu mã. Nói đơn giản như thế này, nếu bạn chỉ có 1 sản phẩm A, mục tiêu của bạn là bán 100 đơn hàng mỗi ngày. Như vậy, bạn sẽ tối ưu được tồn kho, vốn nhập hàng và quản lý hàng không quá cao nhưng lại không hề đơn giản trong marketing.
Ngược lại, vẫn mục tiêu hàng ngày của bạn là 100 đơn hàng mỗi ngày, nhưng bạn có 10 sản phẩm (A1, A2… A10) khác nhau, và 10 sản phẩm này có liên hệ với nhau và chung một nghành hàng. Lúc này, tôi đảm bảo với bạn chi phí marketing của bạn sẽ giảm xuống đáng kể. Tại sao? Có 2 nguyên nhân chính:
- Bạn đã ứng dụng cross selling
Cross selling là gì? Cross selling là một thuật ngữ marketing dùng để nói về cách thức giới thiệu những sản phẩm hoặc dịch vụ kèm thêm có liên quan đến sản phẩm khách hàng đã mua trước đó.
VD: Nếu bạn đi mua 1 laptop, bạn sẽ được giới thiệu thêm về gói bảo hành, cài đặt phần mềm, chuột, bàn phím, nước lau màn hình….
Biết được điều này, nên Phố Hàng Dacung cấp rất nhiều các mặt hàng xoay quanh về Da (Bao da cho các dòng điện thoại IPHONE, SAMSUNG, SONY, IPAD, MACBOOK, VÍ DA, SỔ PASSPORT, GIẦY DA, ÁO KHOÁC DA…). Tuy nhiên, càng nhiều sản phẩm, quản lý kho hàng càng khó khăn, và khó khăn hơn là tồn kho của bạn càng lớn sẽ đẩy chi phí lên cao. Vì thế tôi khuyên bạn chỉ nên chọn những sản phẩm chủ đạo chính để đẩy mạnh, các hàng còn lại bạn có thể tìm các đối tác để nhận kí gửi hoặc một hình thức hợp tác kinh doanh nào đó để giảm thiểu chi phí kho.
- Giảm thiểu chi phí marketing
Khi đi ngoài đường bạn gặp 1 con đường, khu phố bán chung một loại sản phẩm, các cửa hàng san sát nhau đều bán chung 1 sản phẩm. Có khi nào bạn tự hỏi tại sao họ lại làm vậy, hai ba cửa hàng san sát nhau cạnh tranh trực tiếp với nhau không? Thực tế, họ làm như vậy để giảm thiểu chi phí marketing và gia tăng doanh số cho cửa hàng. Về cơ bản, người bình thường không thể chứa quá nhiều thông tin cùng một lúc trong đầu, nên việc các cửa hàng bán chung 1 nghành sản phẩm san sát nhau để tạo dấu ấn trong đầu khách hàng, khi có nhu cầu mua loại mặt hàng đó, họ sẽ nhớ ngay tới khu phố/con đường đó, cũng giống như bạn muốn mua rau, thịt, cá… thì việc đầu tiên bạn nghĩ đến sẽ là ra Chợ hoặc đi Siêu thị.
2. Chia để trị – Bí quyết để chạy quảng cáo Facebook cho hiệu quả
Tôi sẽ lấy ví dụ thực tế để các bạn dễ hình dung. Tôi có 2 chiến dịch quảng cáo Facebook chung một nội dung quảng cáo, chung đối tượng khách hàng và hình thức đấu thầu chỉ khác nhau về ngân sách.
Chiến dịch 1: Ngân sách 1$/ngày, tương đương ~22.000đ/ngày. Hiện tại tổng chi tiêu là 2.45$, đem lại 186 tương tác, tương đương 290đ / tương tác
Chiến dịch 2: Ngân sách 500.000đ/ngày. Tổng chi phí là 100$, đem lại 3339 tương tác, tương đương 664đ/tương tác
Như các bạn đã thấy, 2 chiến dịch giống nhau về tất cả chỉ khác nhau về ngân sách mà đem lại 2 kết quả khác nhau rõ rệt, thậm chí chi phí cao gấp đôi so với chiến dịch 1.
Ghi nhớ: Ngân sách là 1 yếu tố không nhỏ ảnh hưởng tới hiệu quả chiến dịch, để tối ưu hóa quảng cáo bạn cần linh động và áp dụng chiến thuật “chia để trị”, nó sẽ giúp gia tăng đáng kể hiệu quả quảng cáo của bạn.
3. Chú trọng tới hình ảnh
Bán hàng trên mạng trở ngại lớn nhất là khách hàng không được sờ, nắn vào sản phẩm. Tất cả nhưng gì chúng ta có thể thể hiện cho khách hàng thấy sản phẩm của mình tốt, chất lượng là nhờ vào sự uy tín, hình ảnh, mẫu quảng cáo chữ và video.
Đặc biệt trong quảng cáo Facebook, hình ảnh góp một phần rất quan trọng tới hiệu quả của cả chiến dịch và ảnh hướng cao tới quyết định mua hàng.
Tóm lại:
Quảng cáo Facebook hiểu đơn giản chỉ là hiển thị nội dung tới mắt khách hàng bằng cách thông tin dưới dạng Video, Images, Text. Facebook cung cấp cho chúng ta công cụ và người dùng, việc còn lại là dựa vào óc sáng tạo nội dung cộng với kiến thức về quảng cáo để chạy thành công một chiến dịch quảng cáo hiệu quả trên Facebook.
————————————-
Chân thành cám ơn anh Phú Văn Đặng vì những chia sẻ rất hữu ích!
Nguồn: phuvandang.com
Biên tập: hiSella