Anh Bình Nguyễn “Nhiệt Tình” – chuyên gia Facebook Marketing đến từ iSocial đã có nhiều lời khuyên cho những vấn đề các chủ shop thường gặp phải khi kinh doanh trên Facebook.
Vấn đề miss comment của khách hàng
1 số shop thường xuyên gặp tình trạng bỏ lỡ comment của khách khi bài post được chạy quảng cáo và có khoảng hơn 1000 likes. Đối với những bài post có nhiều tương tác, Facebook thường không báo noti về. Rõ ràng đây là một tình trạng khiến các chủ shop mất tiền, hơn nữa lại khiến khách hàng bực mình vì mất thời gian chờ đợi mà không được shop trả lời. Để giải quyết vấn đề này, anh Bình Nguyễn đã đưa ra một vài giải pháp như sau:
- Dùng các phần mềm hỗ trợ để quản lý inbox và comment. Các phần mềm này sẽ bổ sung cho những thiếu sót của Facebook trong cơ chế quản lý inbox và comment
- Mặc dù vậy, về lâu dài vẫn sẽ xảy ra tình trạng comment của khách hàng bị bỏ sót (chủ yếu vì lí do con người)Nhân viên A nhận được 1 câu hỏi khó từ khách B, xin phép trả lời sau khi hỏi ý kiến sếp. Tuy nhiên, sau đó liên tục nhận được các yêu cầu khác từ khách nên quên luôn thông tin chưa trả lời khách B => Thông tin bị bỏ sótĐể giải quyết vấn đề này: nên dùng tính năng Recent Activity (hoạt động gần đây) của Facebook để xem lại những hoạt động của mình. Tốt nhất là có một nhân viên phụ trách rà soát lại những comment của các post được chạy quảng cáo để tránh tình trạng bỏ sót comment.
Vấn đề các shop bị bỏ lỡ thông tin từ inbox và comment của khách hàng là một vấn đề mà hiSella đã nghiên cứu trong thời gian qua và tìm ra một giải pháp khá triệt để. Với hiSella.vn, tất cả các comment và inbox sẽ được đưa về một cửa sổ duy nhất để dễ quản lý. Những comment và inbox chưa được phản hồi sẽ được tự động lọc ra nhằm giảm tối đa tình trạng chủ shop bị “mất tiền oan”.
Vấn đề khách hàng không nhận / bỏ lỡ noti khi cửa hàng reply comment
Một vấn đề khác nằm về phía khách hàng: Sau khi khách hàng comment, chủ shop đã trả lời nhưng khách hàng không nhận được noti hoặc nhận được nhưng bỏ lỡ noti.
Để giải quyết vấn đề này, anh Bình Nguyễn đưa ra gợi ý:
- Chủ động like comment của khách và tag tên khách hàng khi trả lời để chắc chắn khách hàng có noti.
- Để chắc chắn khách hàng không bỏ lỡ noti mặc dù đã nhận được, shop có thể chủ động inbox khách hàng và trả lời câu hỏi.
- Thời gian phản hồi càng nhanh thì xác suất khách hàng bỏ lỡ noti càng ít.
Vấn đề phát triển content trên FB
Chắc mọi người cũng đã biết câu nói “Content is King” – Nội dung là Vua. Đối với việc phát triển nội dung trên Facebook, có 2 loại nội dung chính rất quan trọng cần để ý.
- Nội dung câu view: chủ yếu để câu view cho các trang tin tức, cộng đồng… lấy traffic để chạy / đặt quảng cáoVí dụ nội dung sau là nội dung câu view:
- Nội dung bán hàng: chủ yếu nhằm mục đích bán được sản phẩm, được sử dụng chủ yếu bởi các Page bán hàng / kinh doanh. Càng nhiều comment => tỷ lệ sale càng caoVí dụ nội dung sau là một nội dung để bán hàng.
Anh Bình cũng chia sẻ thêm rằng để có được những content tốt nhất, nên thuê 1 người chuyên phụ trách mảng content riêng. Người phụ trách content nên:
- Không chịu áp lực về doanh số
- Theo dõi sát sao thị trường, khách hàng và hoạt động đối thủ
- Đề xuất các hoạt động và nội dung content phù hợp
Thu thập thông tin khách hàng
Anh Bình nêu ra những thông tin khách hàng quan trọng cần có nhất đối với các chủ shop:
- Số điện thoại: Đây là thông tin quan trọng nhất, cần được các chủ shop để ý. Khi có số điện thoại thông thường chúng ta có thể chủ động chốt đơn hàng rất nhanh.
- Email: Email có thể giúp chúng ta chạy quảng cáo Facebook hoặc làm Email Marketing.
- Địa chỉ nhà: Địa chỉ nhà có thể được dùng để gửi trực tiếp thiệp hoặc các ấn phẩm miễn phí. Ở thời điểm hiện tại có rất ít chủ shop để ý đến cách làm này vì thế nếu đi trước, cửa hàng của bạn có thể tạo khác biệt và được khách hàng chú ý đến.
Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia tại buổi offline của VietMoz mà hiSella đã ghi nhận được. Hy vọng những chia sẻ trên có thể giúp các bạn ứng dụng vào việc kinh doanh của mình và mang lại nhiều hiệu quả. Xin cám ơn các anh vì đã đưa ra nhiều chia sẻ hữu ích và cám ơn VietMoz vì một buổi offline rất thành công!
Tổng hợp và biên tập: hiSella