Sau khi bạn đã lựa chọn được nguồn hàng, bạn cần biết cách chọn sản phẩm để kinh doanh, vậy lựa chọn sản phẩm như thế nào để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt? Hãy thử kiểm tra từng gạch đầu dòng dưới đây:
1. Tìm kiếm sản phẩm
Nếu nguồn hàng của bạn có kinh nghiệm, hãy nhờ họ tư vấn cho những sản phẩm tốt đang có trên thị trường, gửi cho bạn một danh sách sản phẩm họ có thể nhập về và bạn chỉ việc lựa chọn. Theo kinh nghiệm của tôi thì đa phần mọi loại mỹ phẩm đều có thể nhập về và bán được, phần còn lại phụ thuộc vào nguồn vốn của bạn.
Thiết thực hơn, bạn có thể tự tìm kiếm một số nguồn website mỹ phẩm – dược mỹ phẩm tại Châu Âu, Mỹ rất uy tín để tham khảo các sản phẩm “best seller” như:
- www.sephora.com -> Chuỗi cửa hàng mỹ phẩm nổi tiếng tại Mỹ và trên toàn cầu
- www.drugstore.com -> Ngoài cung cấp mỹ phẩm còn cung cấp các loại thuốc.
- www.douglas.eu
- www1.macys.com
- www.nordstorm.com
- Một số website của các nhãn hàng thông dụng của Pháp như: nuxe.com, laroche-posay.com, bioderma.com, caudalie.com, loreal.com (sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng như Lancome, Kiehl’s, vichy, the body shop…)
Kinh nghiệm cho thấy mua hàng ở nước ngoài luôn có rất nhiều chính sách ưu đãi dành cho khách hàng nào mua nhiều và mua thường xuyên. Không chỉ áp dụng với mua online mà ở chính các cửa hàng dược – mỹ phẩm tại châu Âu, Mỹ cũng rất hay có các chương trình khuyến mại, giảm giá, tặng kèm các sản phẩm cùng loại. Bởi vậy đừng ngạc nhiên vì sao bạn có thể mua được hàng mỹ phẩm giá cực kỳ tốt, thậm chí bằng giá “on web” tại Việt Nam.
Ngoài ra còn tùy vào tầm hiểu biết của bạn về mỹ phẩm. Hiện nay, đa phần các nguồn hàng đều mua trực tiếp tại các cửa hàng dược – mỹ phẩm tại Pháp, Anh, Mỹ hoặc mua online trên website hết sức tiện lợi mà nguồn gốc đảm bảo. Không phải mua các loại hàng trôi nổi trên thị trường.
2. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh
Đây là cách đơn giản nhất để xem bạn nên bán gì và không nên bán gì bởi mỗi thị trường lại có những thị hiếu khác nhau. Bạn cần dạo quanh một vòng các đối thủ đang bán sản phẩm nào, sản phẩm nào được thị trường đón nhận, sản phẩm nào không thể bán được hoặc bán không tốt để hoạch dịnh . Nhân tiện học hỏi luôn cả cách bán hàng và chăm sóc khách hàng từ họ. Từ đó phân tích cái tốt và cái chưa tốt từ phía đối thủ, học tập những giải pháp tốt từ đối thủ, ghi nhớ cái chưa tốt của đối thủ để không bị lặp lại và phải làm tốt hơn.
Đưa ra một ví dụ về một cửa hàng bán mỹ phẩm, họ bán sản phẩm rất chạy nhưng có hai vấn đề mà khách hàng không hài lòng đó là:
+ Không cung cấp giá sản phẩm cụ thể, yêu cầu khách phải nhắn tin để biết giá -> khách hàng có tâm lý ngại khi hỏi giá mà chưa chắc đã là giá phù hợp.
+ Trả lời tin nhắn của khách hàng rất chậm -> khách hàng luôn bận rộn, để chốt sale bạn cần nhanh tay trả lời.
==> Bạn có thể khắc phục bằng việc luôn để giá bán công khai để khách hàng có sự cân nhắc, lựa chọn và tranh thủ trả lời khách hàng ngay khi có tin nhắn. Chưa kể với giá cả hợp lý hơn, bạn đã tạo được lợi thế cạnh tranh tốt hơn với đối thủ của mình. Đừng bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào để giữ được khách hàng!
3. Lắng nghe phản hồi từ thị trường
Việc lắng nghe phản hồi của khách hàng là vô cùng quan trọng, kể cả bạn bán sản phẩm gì đi nữa. Bởi lắng nghe phản hồi bạn sẽ đánh giá được sản phẩm đó có thực sự tốt và được đón nhận tại thị trường Việt Nam hay không. Có một vài cách mà bạn có thể đón nhận phản hồi nhanh chóng nhất
+ Lắng nghe phản hồi từ bạn bè, người thân, đồng nghiệp của mình.
+ Tham gia các diễn đàn, hội nhóm về làm đẹp, chia sẻ bí quyết làm đẹp, nơi có rất nhiều chị em thường xuyên chia sẻ các sản phẩm họ thường dùng.
+ Theo dõi và tham khảo các bình luận từ các Beauty Blogger nổi tiếng trên thế giới và Việt Nam:
- Ở Việt Nam: Love at first shine, mailovesbeauty, Pretty.much, changmakeup, Mrs.Méo, Quách Ánh make-up, Nàng Thơ, Trinh Phạm…
- Ở Hàn Quốc: Pony’s Diary, Lee Susu, Hakonyang, Ziny…
- Thế giới: Michelle Phan (cô nàng gốc Việt nổi tiếng Youtube), Kandee Johnson, Blair Fowler, BubzBeauty, Fleur de Force, Tanya Burr…
Hãy xem họ đang “review” những sản phẩm nào, những sản phẩm nào hot và đáng để sử dụng, nhận được những tín hiệu tích cực từ sản phẩm đó. Hãy nhớ khách hàng của bạn cũng đang theo dõi những kênh làm đẹp này, thật dễ dàng để nắm bắt trào lưu!
4. Liên kết vận chuyển hàng hóa thông suốt
Sau khi chốt được nguồn hàng ổn định, sản phẩm đã có danh sách cụ thể, hãy bắt tay vào việc tìm kiếm mối vận chuyển hàng hóa, thông thường chính nguồn hàng sẽ giúp các bạn tìm kiếm mối vận chuyển theo đường hàng không. Theo gợi ý của tôi, đơn giản nhất là gửi hàng thông qua tiếp viên hàng không, tùy theo giá thị trường, từ khoảng 10-15 euro/kg hàng hóa. Điều này chắc hẳn các bạn cũng không có gì lạ, bởi vận chuyển qua ngạch hải quan gặp rất nhiều khó khăn, như giấy tờ, thiền thuế… sẽ làm đội giá sản phẩm. Tuy nhiên mình vẫn ủng hộ nếu bạn quyết định làm ăn lớn, nhập hàng nghìn sản phẩm thì nên vận chuyển thông qua Hải quan bằng container cho an toàn và chính ngạch.
Thông thường, thời gian hàng về vào khoảng từ 1 đến 2 tuần. Giá vận chuyển hàng rơi vào khoảng từ 8 – 10 euro/kg hàng thường và từ 10-15 euro cho hàng hiệu. Hoặc như khi nhập các hãng son nổi tiếng có thể bị đánh phí trên từng thỏi. Hãy lập một danh sách sản phẩm chi tiết bạn muốn nhập, số lượng, yêu cầu phía nguồn hàng cung cấp giá thành, tính tổng phí ship và giá bán là bạn có thể bắt đầu vào đưa sản phẩm vào bán được rồi!
5. Một vài khó khăn khi nhập hàng
Buôn bán luôn có nhiều rủi ro, và một trong số rủi ro gặp phải đầu tiên là trong khâu vận chuyển hàng. Dù bạn có vận chuyển trong hay ngoài nước đều trong nước đều có thể gặp những vấn đề sau:
- Hàng hóa có thể bị vỡ, dập, nát khi vận chuyển.
- Hàng hóa có thể bị giữ tại Hải quan nếu có nghi vấn bất thường khiến thời gian nhập hàng bị kéo dài.
- Nguồn hàng có thể bị khan hiếm do số lượng sản phẩm có hạn
- Các chương trình giảm giá thường trong thời gian ngắn, nếu không nhanh tay sẽ không kịp.
- Giá cả sản phẩm không ổn định bởi còn phụ thuộc vào nhà sản xuất, tỉ giá chênh lệch giữa đồng Việt Nam và ngoại tệ.
Tất nhiên công việc kinh doanh nào cũng có rủi ro, chỉ cần bạn lường trước được và có sự chuẩn bị thì mọi chuyện đều sẽ ổn thôi!
Tracy Tran – hiSella Editor
Bán hàng là niềm đam mê của tôi, tôi luôn quan niệm rằng nếu mình không thể tạo ra thêm giá trị vật chất đóng góp cho xã hội bằng sức lực của chính mình thì bản thân sẽ mãi mãi không phát triển được!Blog này được sinh ra nhằm ghi chép lại những bài học, kinh nghiệm mà tôi thu lượm được trong quá trình kinh doanh. Hi vọng có thể giúp đỡ các bạn trẻ mong muốn kinh doanh thêm vững tin trong công cuộc bán hàng!