Trong buổi offline “Các cập nhật của Facebook” được VietMoz tổ chức, các chuyên gia đã đưa ra một vài hướng đi cho những vấn đề nóng mà người bán hàng và làm quảng cáo trên Facebook đang rất quan tâm. Trong bài viết sau đây, hiSella sẽ nêu lại những ý chính đã được chia sẻ đồng thời giải thích thêm để các bạn có thể hiểu rõ hơn và áp dụng cho việc kinh doanh của mình.
Đầu tiên là những chia sẻ của anh Thành Bobber về những cách hiệu quả để thu hút khách hàng sau khi UID thoái trào và Pixel quảng cáo lên ngôi.
Thu thập email khách hàng
Để tránh việc phải dùng facebook email của khách hàng, chúng ta nên thu thập email mà khách hàng thường dùng. Ngoài việc chạy quảng cáo Facebook, người làm quảng cáo còn có thể chạy email marketing bằng những email đã thu thập được này. Một cách hiệu quả để thu thập email mà anh Thành đã chia sẻ đó là tạo các event give-away hoặc các ưu đãi khác và yêu cầu khách hàng để lại email thông qua Website. Dưới đây là một ví dụ thu thập email của khách hàng qua website:
Nguồn: Blog Trungduc.net
Xây dựng một website tốt
Theo anh Thành, trong thời đại của Pixel quảng cáo việc có một website tốt là điều bắt buộc. Nếu như doanh nghiệp hoặc người làm marketing không để ý đến việc xây dựng website thì sẽ không có cơ hội để sử dụng Pixel quảng cáo Facebook và coi như đã bỏ qua luôn một công cụ cực kỳ tốt trong kinh doanh. Tóm lại, việc xây dựng một website tốt là việc cần làm ngay!
Câu hỏi đặt ra ở đây: thế nào là một website tốt?
Theo hiSella, những website đạt được tiêu chuẩn sau đây là một website tốt:
- Giao diện đẹp, bắt mắt: Một giao diện được thiết kế đẹp và thu hút sẽ khiến cho khách hàng mua sắm thoải mái hơn và ở lại trên website của bạn lâu hơn. Và dĩ nhiên, khách hàng càng dành nhiều thời gian nghiên cứu sản phẩm của bạn thì khả năng họ mua hàng sẽ càng cao.
- Trình bày khoa học, hợp lý: Việc thiết kế website khoa học sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin và nội dung trên website hơn, qua đó trải nghiệm của khách hàng cũng sẽ tốt hơn.
- Nhanh, ổn định: Nếu bạn đã đưa được khách hàng đến website của bạn rồi nhưng họ lại bỏ đi chỉ vì website chậm, giật hoặc đến bước thanh toán rồi website lại lỗi không thanh toán được thì quả thật rất lãng phí.
- Chuẩn SEO: Khách hàng có thể tìm kiếm website của bạn một cách dễ dàng thông qua Google.
Sau khi đã có một website tốt, điều đầu tiên chúng ta nên làm là cài ngay Pixel Quảng cáo Facebook để có thể tiến hành Remarketing. Việc Remarketing muốn thực hiện tốt thì không thể chỉ dừng lại ở việc cài đặt mã, nhận tệp khách hàng và quảng cáo. Để có hiệu quả tốt nhất, chúng ta cần phải nhắm nội dung quảng cáo đến đúng đối tượng, tiến hành phân loại, lọc và phân định ra các cấp quảng cáo để tối ưu hiệu quả cũng như không gây khó chịu cho khách hàng.
Một quy trình remarketing trên Facebook có thể được hiểu như sau:
- Khách hàng A có nhu cầu mua quần áo, anh ấy tìm kiếm trên Google và truy cập website của bạn
- Nếu lúc này A đang login vào tài khoản Facebook, mã Pixel trên website của bạn sẽ ghi nhận thông tin và A đã được cho vào danh sách những đối tượng đã ghé thăm website (Website Custom Audience).
- Bạn chạy một chiến dịch quảng cáo Facebook với đối tượng là những người đã ghé thăm website của bạn, trong đó có A.
- Khi A quay trở lại Facebook, quảng cáo của bạn sẽ hiện lên News feed hoặc cột phải trên Facebook của A. Vì A đã thể hiện sự quan tâm đến mặt hàng của bạn, rất có thể A sẽ quay lại website của bạn lần nữa và thực hiện hành động mua hàng.
Nguồn: Blog.maxo.vn
Trên đây chỉ là các bước cơ bản của quy trình marketing trên Facebook, bạn có thể điều chỉnh thêm để có một chiến dịch Remarketing hiệu quả hơn. (Ví dụ đối với những khách hàng vào đến tận sản phẩm nhưng chưa mua hàng thì bạn có thể bắn thẳng thông tin khuyến mại đến họ để khuyến khích mua hàng). hiSella sẽ có một video hướng dẫn cụ thể về cách cài đặt và tối ưu hoá Pixel quảng cáo Facebook để Remarketing một cách hiệu quả nhất.
Một chiến thuật thú vị mà anh Thành cũng chia sẻ đó là liên kết hợp tác trao đổi chéo Pixel giữa các shop cùng đối tượng khách hàng mục tiêu. Đây là một chiến thuật đôi bên cùng có lợi, các shop có thể tận dụng được tối đa traffic vào website của nhau và không bên nào sợ bị “mất khách”.
Ví dụ: Khách A vào một website để xem giày thì có khả năng khách A cũng quan tâm các mặt hàng quần áo. Vì thế một cửa hàng quần áo có thể liên kết với cửa hàng giày để nhận được tệp khách hàng vào website xem giày. Đổi lại cửa hàng giày có thể nhận được tệp khách hàng của cửa hàng quần áo. Việc trao đổi tập khách hàng này có thể được thực hiện dễ dàng qua công cụ chia sẻ Pixel Quảng cáo Facebook.
Sử dụng ứng dụng Facebook để thu hút khách hàng
Ngoài ra, chuyên gia Thành Bobber cũng chia sẻ ý tưởng sử dụng app Facebook kết hợp với pixel quảng cáo để thu hút khách hàng . Hiện nay trên Facebook chúng ta có thể thấy các ứng dụng được sử dụng gần như hàng ngày. Ví dụ đợt gần đây đang rộ lên app này:
Thông tin của những khách hàng có tương tác với ứng dụng sẽ được pixel Facebook tự động thu thập vào 1 danh sách, giúp bạn có thể dễ dàng thực hiện những chiến dịch quảng cáo Facebook trực tiếp đến họ. Để có hiệu quả thu hút khách hàng tốt nhất, các ứng dụng nên được xây dựng với các tính năng phù hợp với khách hàng mục tiêu.
Ví dụ: một thẩm mỹ viện có thể tạo một ứng dụng đơn giản cho phép khách hàng nhập các số đo và tính chỉ số BMI, sau đó đưa ra các nhận xét hài hước để khách hàng chia sẻ lên Facebook. Qua đó chúng ta có thể thu thập thông tin khách hàng trong thời gian rất ngắn.
Mặc dù vậy, việc xây dựng một ứng dụng Facebook không phải là việc đơn giản đối với các chủ shop và những người làm marketing. Hơn nữa, do ứng dụng Facebook thường mang tính trào lưu nên tỉ lệ chuyển đổi (khách mua hàng) thường không cao bằng Website. Vì thế, các chủ shop chỉ nên tập trung cho ứng dụng Facebook sau khi sau khi đã có một website tốt.
Trên đây là phần đầu tiên của bài viết tổng hợp của hiSella về offline VietMoz 2015. Xin cám ơn VietMoz và anh Thành Bobber đã chia sẻ!
Trong phần sau hiSella xin gửi tới các bạn những chia sẻ cực kỳ hữu ích của anh Bình Nguyễn! Các bạn hãy chờ xem nhé!
Biên tập: hiSella
Nhat Le Hoang – hiSella Editor
“Vires acquirit eundo”