Content Marketing #2: Strategy

LamNguyenZ chính thức quay lại sau kì nghỉ Tết dài ngày, và mở đầu cho năm mới là 1 bài về Content Marketing. Chúc mọi người có 1 năm mới luôn vui vẻ và hạnh phúc, vì với mình thì 2 cái đó luôn là quan trọng nhất 😀

Content Marketing vẫn luôn là vấn đề nhức đầu đối với các Webmaster. Ở thị trường quốc tế, nơi Content là thứ quyết định tới cực nhiều vấn đề như SEO, User Experience (UX), Conversion Rate,…thì Content lại càng khẳng định được rằng nó quan trọng như thế nào. Việc xây dựng Content quan trọng đã đành, tuy nhiên xây dựng 1 CHIẾN LƯỢC Content 1 cách bài bản cũng quan trọng không kém, bởi nó quyết định tới việc tăng độ Trust của khách hàng đối với Website của bạn. 1 site có hệ thống bài viết liền mạch, chi tiết, cần bài nào có bài đó, các bài viết được cập nhật đều đặn chắc chắn sẽ chiếm được sự tin tưởng của Visitor hơn là 1 site 1 tháng mới có 1 bài mới, tìm mỏi mắt không ra thứ Visitor cần, phải không nào?

Bài viết này sẽ giúp bạn định hướng được về Content Strategy mà 1 Niche Site thông thường nên có để có thể nâng cao độ Trust của Website trong mắt khách hàng, cũng như để tăng Conversion Rate.

Tuy nhiên, hôm nay mình sẽ không viết bài theo hướng kinh nghiệm của mình, vì nếu thế các bạn sẽ có những cái nhìn một chiều. Mình muốn mọi người tập cách phân tích các Niche Site thành công, để từ đó có thể rút ra kinh nghiệm riêng cho bản thân mình. Vì thế, phương pháp làm việc hôm nay sẽ là….

Phân tích các Case Study

Trong bài viết này, mình sẽ phân tích 1 số Public Niche Site của các Blogger nổi tiếng trên thế giới để bạn có 1 cái nhìn khách quan nhất có thể về Content Strategy mà bạn nên chọn. Vì thực tế, đây cũng là cách mình hay làm để có thể chọn ra 1 chiến lược đúng đắn nhất khi bạn chưa có kinh nghiệm về lĩnh vực đó.

Những Niche Site được phân tích hôm nay:

  • aPennyShaved – Được thực hiện bởi Perrin (Dưới sự hướng dẫn của Spencer Haws từ NichePursuits.com)
  • DoubleStrollersGuide – Được thực hiện bởi Josh từ FormYourFuture.com

NOTE: Mình chỉ phân tích về Content Strategy, còn các mặt khác thì sẽ phân tích vào 1 bài viết khác nhé.

Overview

aPennyShaved.com

aPennyShaved là 1 Public Niche Site của NichePursuits.com, cụ thể là do Spencer Haws (Founder của NichePursuits) và Perrin (Học trò của Spencer) thực hiện. Đây là 1 trong một vài Public Niche Site làm Affiliate cho Amazon, và theo mình thì nó đã khá thành công.

Tại sao mình nói nó thành công á?

Vì nó có lãi.

Và lãi to…

Cần lưu ý là trong tháng 11, aPennyShaved chỉ kiếm ra được $40, và trong tháng 12, thu nhập của Niche Site này đã nhảy vọt từ $40 lên tới $659.41. Và bây giờ là $1,391.97. Và tin mình đi, nó sẽ còn tăng nữa. Quá tuyệt cho 1 Niche Site mới được 4 tháng, kể từ ngày đăng ký Domain.

Nếu bạn đã đọc bài Tổng hợp các yếu tố quan trọng khi làm Niche Site, bạn sẽ hiểu rằng, thành công của aPennyShaved là nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa 2 yếu tố:

  • Traffic tốt, ở đây là SEO tốt. Cụ thể hơn, aPennyShaved hiện đang đứng #2 – #3 với Main Keyword
  • Conversion Rate tốt, cụ thể ở đây là nhờ Content Strategy đúng đắn và khá nhiều điều khác nữa (Vì bài này nói về Content Strategy, nên tất nhiên mình chỉ nhấn mạnh nó thôi, teehee).

Để phân tích Niche Site này, hãy click vào aPennyShaved để ngắm nghía nó tý đã.

Sau khi ngắm nghía xong xuôi thì ngó lại bài này nhé. Mình sẽ phân tích từng yếu tố về Content Strategy mà MÌNH NGHĨ là nó quan trọng và góp phần vào thành công của aPennyShaved.

DoubleStrollersGuide.com

DoubleStrollersGuide (DSG) là 1 Public Niche Site không quá nổi tiếng như aPenny, và thực sự mình cũng đã từng chả biết FormYourFuture là site nào. Tuy nhiên, qua 1 bài viết về Niche Site Challenge giữa Tùng Trần và Josh, mình biết tới FormYourFuture từ đó, và khi nhìn vào DSG thì mình nhận thấy là mình có thể học hỏi được khá nhiều điều từ Josh.

DSG được xây dựng bắt đầu từ giữa tháng 10 và như bạn đã thấy, đó là 1 website về Double Stroller – Xe đẩy đôi. Hãy cùng xem Josh đã làm được gì với DSG:

Đăng ký Domain từ ngày 11/10/2013

Tháng 1 kiếm được $349.46

14 ngày đầu tiên của tháng 2 kiếm được $294.57

Không hề tệ cho 1 Niche Site trong khoảng thời gian 3 – 4 tháng. Đó cũng là lý do mình sẽ đi sâu vào phân tích những nguyên do dẫn đến sự thành công của DSG, cũng như aPennyShaved trong bài viết này (Đương nhiên, chỉ về mặt Content Marketing).

NOTE: Những điều mình sắp nói dưới đây là MÌNH NGHĨ, dưới quan điểm khách quan, vì thế nếu bạn không đồng ý, hãy comment nhé. Những điều mình nêu dưới đây, có những điều mình đã từng làm thử, có những điều bây giờ mình mới nhận ra và chưa có dịp thử. Hãy thử tự phân tích và suy nghĩ xem điều gì là chính xác và bắt tay ngay vào test nhé.

#1 – Comparison Chart

[sociallocker id=”69″]

aPennyShaved

Thứ đập vào mắt mình ngay khi mình bước vào aPennyShaved chính là 1 cái bảng so sánh to đùng đặt ở chính giữa trang. Bảng này có 5 cột với 13 sản phẩm xoay quanh chủ đề Electric Shaver.

  1. Cột thứ nhất – Hình Ảnh. Cột này chứa các hình ảnh minh họa cho các sản phẩm mà site này đang promote. Tất nhiên là trong ảnh có gắn link Affiliate
  2. Cột thứ hai – Tên Sản Phẩm. Cột này chỉ đơn giản ghi tên sản phẩm lên, kèm theo đó là link Affiliate. Vì là text link nên theme tự động chuyển sang màu xanh, giúp visitor dễ nhận ra link để click hơn
  3. Cột thứ ba – Thể Loại. Electric Shaver có rất nhiều loại khác nhau, và thể loại tương ứng với mỗi sản phẩm được ghi ở đây.
  4. Cột thứ bốn – Giá. Cột “Giá” không ghi rõ cụ thể giá tiền của sản phẩm là bao nhiêu, mà chỉ đưa lên ký hiệu tượng trưng cho mức giá của sản phẩm ở mức đắt hay rẻ. Hành động này giúp kích thích khách hàng click vào link của mình để xem giá nếu họ quan tâm.
  5. Cột thứ năm – Rating. Cột này chứa điểm đánh giá trung bình của các khách hàng trên Amazon đối với sản phẩm này. Thang điểm từ 1* đến 5*.

Khi khách hàng tìm vào Homepage với các Keyword dạng như “Best abcxyz”, “Top Rated zyxcba”…khách hàng sẽ rất thích thú khi những sản phẩm được phân loại rõ ràng, giúp họ dễ lựa chọn hơn. Lựa chọn 1 điều gì đó vốn không phải dễ, khách hàng lại đang bơi giữa biển lựa chọn, nơi mà các sản phẩm mới luôn tiến đến từng ngày với mức giá càng ngày càng cạnh tranh. Nhiệm vụ của chúng ta là giúp đỡ khách hàng đưa ra quyết định dễ dàng hơn.

aPennyShaved sử dụng loại bảng ngang, tức là mỗi sản phẩm được trình bày theo 1 hàng. Loại bảng này rất phù hợp nếu bạn muốn làm bảng so sánh với nhiều sản phẩm, thay vì khi sử dụng bảng dọc, bạn chỉ trình bày đc 3 – 5 sản phẩm là tối đa cho 1 bảng.

Khi trình bày bảng ngang, bạn có thể đưa vào bao nhiêu sản phẩm cũng được (Nhưng tất nhiên là hãy giới hạn lại, theo kinh nghiệm của mình thì nên cho tối đa là 10 sản phẩm), tuy nhiên, bạn sẽ không mô tả kỹ lưỡng sản phẩm được như bảng dọc. Nhưng đó không phải vấn đề gì to tát lắm, vì theo kinh nghiệm của mình, khách hàng sẽ khó có thể đọc được hết những cái Feature lạ mắt mà thay vào đó, nếu họ có hứng thú, họ sẽ search bài review về sản phẩm đó trước khi mua.

Sẽ tốt hơn nếu bạn có thể đặt 1 nút “Detail Review” ở cuối bảng, bằng cách đó bạn sẽ giữ được Visitor ở lại site, thay vì để họ phải ra ngoài tìm review. Bạn cũng đừng lo về việc tỷ lệ click vào link aff của bạn sẽ giảm đi nếu có nút “Detail Review”, vì nếu họ click vào link để xem giá, sau đó ra ngoài search review và click vào link của người khác, điều đó cũng đâu có ý nghĩa gì, phải không?

DoubleStrollersGuide

Josh cũng sử dụng loại bảng ngang giống Perrin, tuy nhiên bảng của Josh, do được thiết kế ở page dạng full-width, nên có thể chứa được nhiều thông tin hơn một chút. Cụ thể là Josh có thể chèn vào cả “Type” lẫn “Category”. Ngoài ra còn có giá tiền, ảnh chụp phần review của Amazon và còn có cả 1 cột Call to Action nữa.

Ở bảng này Josh không hề gắn link Affiliate vào ảnh lẫn tên sản phẩm, mà chỉ gắn link vào 1 cột Call to Action (Cột cuối cùng). Phong cách này hoàn toàn trái ngược với Perrin. Cụ thể, trang chứa bảng Comparison Chart chỉ có vẻn vẹn 8 link out, trong đó có 7 link là Affiliate link, còn 1 link là về Google Plus. Lý do tại sao thì mình sẽ nói tiếp ở phần dưới nhé :p

#2 – Homepage Content

aPennyShaved

aPennyShaved sử dụng Content Style thông thường, đó là viết 1 Buying Guide cho những ai muốn mua sản phẩm. Buying Guide này bao gồm:

  • Tổng hợp các loại Electric Shaver
  • Các điểm mạnh của việc sử dụng Electric Shaver
  • Review ngắn về 5 sản phẩm tốt nhất

Ở phần “Type of Electric Razors”, Perrin có chèn vào 1 video về cách chọn Electric Shavers. Điều này vừa tốt cho SEO, vừa tốt cho khách hàng khi họ có thể xem video trực tiếp ngay trên trang, sau đó đọc tiếp bài viết.

Phần “Advantages of Using an Electric Shaver” được viết theo dạng Bullet Point, cách viết này sẽ khiến độc giả dễ theo dõi hơn, mặc dù chúng ta không nên quá lạm dụng Bullet Point. Có 1 điều cần chú ý ở phần này, đó là Perrin sử dụng cách viết “YOU” để mở đầu mỗi đoạn. Như chúng ta đã biết, khách hàng thường không quan tâm lắm về việc sản phẩm này có chức năng gì ấn tượng (Có 1 chút, nhưng không nhiều) bằng việc sản phẩm đó mang lại cho họ những cái gì, có giải quyết được vấn đề của họ không.

Bằng cách viết này, Perrin đã nhấn mạnh vấn đề của độc giả “You’re Lazy”, “You’re Busy”….Cá nhân mình thấy, mọi người cũng nên follow theo cách viết này, vì sẽ dễ đồng cảm với độc giả cũng như kích thích sự tò mò của họ.

Tại phần “Reviews of the 5 Best Electric Shavers”, không có gì đặc biệt ngoài Tên Sản Phẩm và Hình Ảnh đều được gắn link aff. Mình chỉ có 1 thắc mắc nho nhỏ là, mọi Page, chứ không riêng gì homepage, đều KHÔNG CÓ bất kì 1 Call To Action nào. Có 1 sự lạ nhẹ….Mình nghĩ mình sẽ làm thử 1 site như vậy để xem kết quả ra sao.

DoubleStrollersGuide

Cá nhân mình thấy rằng Homepage của Josh không có gì nổi bật cho lắm. Cụ thể, không có 1 bảng so sánh nào ở Homepage, cũng chỉ có vẻn vẹn 2 link Affiliate thuộc dạng Call to Action, 1 cái ở đầu trang, 1 cái ở cuối trang. Mình tin rằng hành động này của Josh nhắm tới việc giữ chân người đọc ở lại site nhằm tăng tỷ lệ Convert (Nếu bạn đã đọc bài về 5 cấp độ nhận thức trong CRO, bạn sẽ hiểu được lý do Josh làm vậy)

Ngoài ra, bạn có thể thấy 1 banner được treo dọc ở widget phải (Banner này được đặt fix cứng, nghĩa là khi bạn kéo xuống, nó sẽ chạy theo bạn). Banner này cũng không dẫn tới Amazon như thông thường, mà trỏ thẳng sang Comparison Chart. Điều này chứng tỏ Josh muốn tập trung bán hàng bằng bảng so sánh chứ không bán bằng Content như thông thường. (Nếu bạn chịu khó view các bài review trong DSG, bạn sẽ nhận thấy rằng, trong các bài review này KHÔNG HỀ có 1 link aff nào hết)

NOTE: Josh có đặt link aff dưới dạng CTA ở 2 page Top Rated Stroller và Cheap Double Stroller, và mình tin đây là 2 page được Josh SEO khá kỹ.

Homepage của DSG được xây dựng dưới dạng 1 Buying Guide đúng nghĩa. Chỉ đơn thuần là những điều cần chú ý khi mua 1 chiếc xe đẩy đôi, không hề giới thiệu cũng như review ngắn về vài sản phẩm tốt nhất như Perrin (Nhưng tất nhiên là có đặt link tới page Comparison Chart). Về cơ bản thì mình không thích Homepage của Josh cho lắm, không hấp dẫn mình nhiều bằng Homepage của Perrin. Nhưng dù sao thì nó vẫn đang thành công, vì thế nếu mọi người thích, có thể thử follow cách làm của Josh xem, vì những gì mình nói trên đây chỉ là suy luận mà thôi.

#3 – Secondary Articles

aPennyShaved

Như bạn đã thấy, Homepage của aPennyShaved nói về Electric Shaver, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là toàn bộ site chỉ promote mỗi loại sản phẩm đó. Perrin đã tận dụng mọi ngách trong thị trường của mình, như Safety Razors, Straight Razors, thậm chí cả Soaps and Creams cũng được Promote. Đây là cách Perrin tối ưu hóa lợi nhuận trên site của mình. Đó cũng là lý do mà Site này hiện đang có tầm ~1000 visit/ngày.

Ngoài ra nếu bạn nhìn vào widget phải của aPennyShaved, bạn sẽ thấy được 1 cột dài dằng dặc các bài viết, 1 phần là những bài viết về review sản phẩm, phần còn lại là các bài viết chung thuộc dạng thủ thuật, hướng dẫn….Có thể nói, Perrin sẵn sàng chi tiền để biến site mình trở thành một nguồn tài nguyên lớn trên mạng về cạo râu nói chung.

Perrin không câu nệ việc traffic có thể convert tốt được ngay hay không, bởi anh ấy hiểu rằng, việc tăng uy tín của Website lên trong mắt khách hàng quan trọng hơn việc bán hàng rất nhiều. Nếu khách hàng có thể nhớ tới ngay aPennyShaved mỗi khi họ gặp vấn đề về cạo râu, sớm muộn gì họ cũng sẽ tìm đọc review về các sản phẩm họ cần mua trên aPennyShaved. Mình khuyên bạn nên đọc thật kỹ bài viết này để hiểu lý do Perrin làm vậy (Không phải ngẫu nhiên mà mình nhắc lại bài này tới 2 lần đâu)

DoubleStrollersGuide

Không như Perrin, Josh không tập trung vào nhiều dòng sản phẩm. Josh chỉ target vào đúng thể loại Double Stroller (Domain cũng cho chúng ta thấy điều đó), tuy nhiên, Josh target nhiều key tiềm năng vào nhiều Page khác nhau, và như bên trên mình có nhắc, chỉ có các Page đó được gắn Call to Action với link Affiliate. Josh cũng không có nhiều các bài viết thuộc thể loại chung chung như Perrin, mà Josh chỉ tìm những khách hàng thực sự tiềm năng muốn mua sản phẩm ngay lập tức.

Các Article phụ của DSG thường xoay quanh các bài review, một vài bài so sánh giữa các sản phẩm với nhau (Mỗi bài target một keyword có nhiều lượng search) và đặt link Affiliate trong các bài đó. Có thể nói, DSG là 1 Niche Site đại diện cho phương pháp làm Niche Site điển hình, như mình đã từng thấy rất nhiều bạn làm. Mình không nói phương pháp này là sai, nhưng nếu bạn để ý thì bạn sẽ nhận ra rằng, phương pháp này sẽ bị giới hạn hơn nhiều so với phương pháp của Perrin, vì thế thu nhập cũng sẽ rất khác nhau.

Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu làm Niche Site, mình khuyên bạn nên làm theo phương pháp của Josh, bởi phương pháp đó dễ làm hơn, cũng như tốn ít chi phí hơn Perrin rất nhiều. Ngoài ra, vì bạn chưa có kinh nghiệm, sẽ khá là khó để bạn có thể Convert khách hàng từ cấp độ 2 lên tới cấp độ 5 tốt như aPennyShaved đang thực hiện. Đó cũng là lý do mình luôn hướng dẫn phương pháp của DSG cho những ai tham gia khóa học Niche Site Special Training

[/sociallocker]

Tổng kết

Bài này, theo mình nghĩ là còn 1 vài thiếu sót, tuy nhiên những ý trên đây là những ý mà mình nghĩ nó khá quan trọng. Mình hi vọng mọi người sẽ hiểu được Niche Site của mình cần xây dựng Content Strategy như thế nào thì hợp lý, nó còn thiếu gì và mình cần bổ sung cái gì. Mình cũng sẽ rất vui nếu bạn đóng góp ý kiến ở dưới này, vì như mình đã nói, mình có thể sai lắm chứ, teehee.

Chúc mừng năm mới!

Bài viết của Lâm Nguyễn – Blogger chuyên về Affiliate Marketing

You May Also Like

Trả lời